UBND QUẬN BÌNH THẠNH
TRƯỜNG MẦM NON 25A
Số: 01/BCCM-MN25A
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Thạnh, ngày 03 tháng 01 năm 2024
|
Báo cáo Công tác Chuyên môn
Sơ kết học kỳ 1 - năm học: 2023-2024
- CÔNG TÁC CHĂM SÓC GIÁO DỤC
- Thực hiện công tác chăm sóc giáo dục:
- Biện pháp và Kết quả triển khai chương trình GDMN
1. Thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non:
Tổng số lớp: 09 (07 lớp mẫu giáo, 02 lớp nhà trẻ)
Số lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non: 09 lớp đạt tỉ lệ 100%.
Giáo viên các khối lớp đã được triển khai về xây dựng kế hoạch chương trình giáo dục mầm non và tiến hành thực hiện
Bồi dưỡng củng cố giáo viên về chuyên đề Xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ Nhà trẻ và Chuyên đề Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025 và theo kế hoạch. Và các chuyên đề năm học 2023-2024 như:
+ Chuyên đề Tạo hình cho trẻ Nhà trẻ.
+ Chuyên đề hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành biểu tượng Toán cho trẻ.
+ Chuyên đề Ứng dụng STEAm trong tổ chức hoạt động cho trẻ.
Tổ chức cho giáo viên dự giờ, học tập, rút kinh nghiệm các tiết dạy tốt. Kết hợp cùng tổ trưởng chuyên môn dự giờ, góp ý, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy và lựa chọn hoạt động phù hợp. Nhà trường có kế hoạch bổ sung tài liệu chuyên môn, thường xuyên cập nhật thông tin mới của ngành học và kịp thời cung cấp thông tin đến giáo viên.
2. Việc đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ, các chuyên đề đã thực hiện:
Đã tiến hành tổ chức Ngày hội Bé đến trường, Bé vui Trung thu, Bé chúc mừng cô 20/11, Bé vui Noel với các hoạt động đa dạng đa dạng như GV các lớp tổ chức các gian hàng Trò chơi dân gian trong ngày Lễ Trung thu, hướng dẫn trẻ làm hoa, làm thiệp 20/11, thiệp Noel, hát các bài hát để hòa cùng không khí lễ hội.
Tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức tổ chức lễ hội thông qua các hoạt động trò chơi, văn nghệ mời PH đến tham dự, tạo cho trẻ tâm thế vui tươi, phấn khởi, hào hứng, náo nức đón chờ, được tham dự các ngày lễ trong năm…
- Thực hiện Chuyên đề
Để bồi dưỡng nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho đội ngũ giáo viên, trong năm học đã tổ chức thực hiện các chuyên đề sau:
a. Chuyên đề củng cố Tạo hình cho trẻ Nhà trẻ:
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề ở đầu năm học và triển khai đến tập thể sư phạm.
Chỉ đạo giáo viên tiếp tục nghiên cứu thực hiện chuyên đề theo như đã được triển khai, học tập
- Phân công giáo viên thực hiện chuyên đề: cô Huyền nhóm 19-24 tháng (Tháng 12) đạt Tốt và cô Hạnh nhóm 25-36 tháng (Tháng 12) đạt Tốt.
Đã thực hiện kiểm tra giáo án, kế hoạch và phiếu quan sát đánh giá trẻ trong ngày tại 2 lớp.
b. Chuyên đề “Ứng dụng STEAM trong tổ chức hoạt động”
Chuyên đề Ứng dụng STEAM trong tổ chức hoạt động, đã triển khai kế hoạch ở đầu năm và phân công tất cả giáo viên khối Lá thực hiện chuyên đề (Tháng 12 + Tháng 01) và phân công GV trong tổ đi dự và thảo luận, rút kinh nghiệm sau khi học tập.
Qua chuyên đề đã giúp giáo viên nắm vững mục tiêu, nội dung phương pháp tổ chức các hoạt động. Tiếp tục nghiên cứu tài liệu, xác định mục đích yêu cầu, nội dung của chuyên đề. Tìm hiểu khả năng trẻ tại nhóm, lớp nhằm phát huy tối đa năng lực của trẻ. Hiểu được các nguyên tắc GD lấy trẻ làm trung tâm để lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức hoạt động STEAM phù hợp.
Đã thực hiện chuyên đề tại 2 lớp của khối Lá.
c. Chuyên đề “Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành biểu tượng Toán cho trẻ”
Chuyên đề Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm hình thành biểu tượng Toán cho trẻ, đã triển khai kế hoạch ở đầu năm và phân công cô Phạm Hiền (Lá 2) thực hiện chuyên đề (Tháng 12) và phân công GV các lớp đi dự và thảo luận, rút kinh nghiệm sau khi học tập.
Qua chuyên đề giúp GV nâng cao nhận thức và năng lực về vai trò và ý nghĩa của hoạt động trải nghiệm tnhằm hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non theo quan điểm GD lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của trường, lớp, địa phương
- Về việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề: Phó hiệu trưởng tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ (02 lần/1 tháng: 01 lần với tập thể giáo viên và 01 lần với Tổ trưởng chuyên môn các khối lớp) để chỉ đạo, hướng dẫn, rút kinh nghiệm về chuyên môn cho đội ngũ giáo viên (trong năm học này chú trọng tổ chức tốt hoạt động vui chơi, hoạt động giáo dục có ứng dụng công nghệ thông tin qua phần mềm Activ Inspite)
Đã tổ chức tập huấn thực hiện Lập kế hoạch giáo dục trên phần mềm Lập kế hoạch của Gokid: 100% giáo viên các lớp nắm vững cách thiết kế, lập kế hoạch trong phần mềm và đã thực hiện lập kế hoạch giáo dục từ tháng 9/2022 đến nay.
Đã tập huấn lý thuyết chuyên đề Ứng dụng STEAM troing tổ chức hoạt động cho trẻ vào buổi sinh hoạt chuyên môn 12/2023.
100% giáo viên tham gia học Bồi dưỡng thường xuyên trực tuyến theo kế hoạch.
Các tổ sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ 02 lần/1 tháng để thống nhất các mục tiêu và phân chia nội dung dạy học theo tuần, trao đổi kinh nghiệm, biện pháp giáo dục trẻ, nghiên cứu tham khảo, giới thiệu tài liệu chuyên môn mới. Tăng cường thực hiện củng cố các chuyên đề với các bộ môn như: Làm quen với toán, Khám phá thử nghiệm, Làm quen chữ viết, Văn học, Phát triển ngôn ngữ tại mỗi khối lớp nhằm giúp GV nắm vững hơn về các phương pháp của các bộ môn.
d. Thực hiện lồng ghép dạy giáo dục giới tính vào chương trình giáo dục Mầm non:
- Giáo viên nắm được nội dung GDGT cho trẻ để đưa vào kế họach từng chủ đề và lồng ghép trong các hoạt động một cách linh hoạt.
- Giúp trẻ có được sự an toàn ở mọi lúc mọi nơi, có tính tự lực tự tin, giàu sức sáng tạo và khỏe mạnh.
- Trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, thực hành về GDGT, kỹ năng an toàn,… phù hợp với trẻ.
- Giáo viên thực hiện giảng dạy theo Chương trình giáo dục giới tính Era với Nội dung giáo dục giới tính phù hợp với độ tuổi. Trẻ được học trực quan với sách nam châm, tranh ảnh, búp bê…. Ngoài ra, giáo viên được cài chương trình trên điện thoại để cập nhật tin tức, tham khảo các bài tập, các tiết dạy mẫu.
- Tiếp tục việc xây dựng và triển khai chuyên đề “Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giqi đoạn 2021-2025”
- Nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng lý thuyết chuyên đề dưới hình thức sinh hoạt chuyên môn tổ, khối, nhà trường
- Khuyến khích đội ngũ tham khảo qua việc tự học trong sách Bồi dưỡng thường xuyên, qua các sách báo, tài liệu về xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm
- Cung cấp tài liệu chuyên môn phục vụ cho chuyên đề như: Bộ tiêu chí hướng dẫn thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non……..
- Tham khảo các tiết dạy, cách trang trí môi trường theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm trên Internet của các quận huyện khác.
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp học như: Khu vui chơi vận động cho trẻ, góc thiên nhiên, trang trí các mảng tường, làm đồ chơi tự tạo……Chỉ đạo các lớp tích cực tham mưu, thực hiện tốt công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cường đầu tư bổ sung, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu, học liệu cần thiết cho lớp.
- Trang trí phòng lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi, các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt đáp ứng nhu cầu hứng thú hoạt động vui chơi của trẻ, có đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động, các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có. Các lớp xây dựng góc khám phá khoa học với các trò chơi như: Chơi với cát, chơi sỏi, pha và thổi màu, thả chìm nổi, làm tranh từ lá, vẽ tranh cát, đong đo nước…..tạo môi trường an toàn, sạch đẹp, tạo hình ảnh và ấn tượng riêng của lớp học cũng như của nhà trường
- Để kích thích sự hứng thú hoạt động ở trẻ, nhà trường yêu cầu các lớp trang trí môi trường trong và ngoài lớp sạch sẽ, sáng tạo và có sự đổi mới thường xuyên, nội dung các bài tập mở phong phú đa dạng và phù hợp từng chủ đề, trang trí nhóm lớp, tạo môi trường học tập cho trẻ tích cực hoạt động.
- Triển khai thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi:
- Công tác bồi dưỡng
+ Về Dự thảo Bộ chuẩn mới theo Thông tư quy định:
Tổ Lá tham gia góp ý “ Nội dung dự thảo 2 Thông tư quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi ”.
Bồi dưỡng giáo viên về “Dự thảo Bộ chuẩn mới” :
- Nội dung Dự thảo bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi gồm 6 lĩnh vực, 22 chuẩn, 70 chỉ số.
+ Về Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi đang thực hiện:
Năm học 2023-2024 trường vẫn thực hiện đánh giá trẻ theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi:
+ Nội dung bộ chuẩn: vào đầu năm học gợi ý giáo viên căn cứ vào 120 chỉ số trong bộ chuẩn để xác định mục tiêu giáo dục năm học. Từ mục tiêu năm phân bổ vào mục tiêu chủ đề cho phù hợp (Chú ý về nội dung, thời điểm, khả năng trẻ…).
+ Chọn bộ công cụ, hướng dẫn sử dụng bộ công cụ
+ Phương pháp đánh giá, thu thập minh chứng
+ Các mẫu bảng biểu sử dụng khi ghi chép kết quả đánh giá (bảng cá nhân, bảng tổng hợp, bảng phối hợp với phụ huynh…)
+ Cách tổng hợp kết quả đánh giá, viết nhận xét, báo cáo.
2. Công tác chỉ đạo
* Công tác tổ khối:
+ Về Dự thảo Bộ chuẩn mới theo Thông tư quy định:
Tháng 11 Tổ Lá tiến hành họp thảo luận đóng góp ý kiến cho Nội dung dự thảo 2 Thông tư quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và nộp về Phòng giáo dục.
+ Về Bộ chuẩn trẻ em 5 tuổi đang thực hiện:
Căn cứ vào kế hoạch của trường, xây dựng kế hoạch thực hiện bộ chuẩn kết hợp với kế hoạch khối đề ra những biện pháp cụ thể thực hiện Bộ chuẩn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên mẫu giáo 5 - 6 tuổi.
+ Tổ chuyên môn căn cứ vào kế hoạch của trường, xây dựng kế hoạch thực hiện bộ chuẩn kết hợp với kế hoạch khối đề ra những biện pháp cụ thể thực hiện Bộ chuẩn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho giáo viên mẫu giáo 5 - 6 tuổi.
+ Phối hợp với HPCM lựa chọn bộ công cụ để đánh giá trẻ. Định hướng đưa các chuẩn vào mục tiêu, nội dung chương trình.
+ Tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn trao đổi cách xác định mục tiêu, dự kiến đưa các chỉ số của bộ chuẩn vào chủ đề sao cho hợp lý (phù hợp chủ đề, khả năng trẻ, đảm bảo về thời gian…). Từng chủ đề họp xem lại chỉ số nào chưa đạt ở chủ đề trước cần bổ sung cho chủ đề tiếp theo...
+ Tổ chức dạy, dự giờ, quan sát cách đánh giá dựa trên minh chứng của đồng nghiệp, giúp giáo viên trao đổi học hỏi kinh nghiệm về phương pháp đánh giá, sử dụng phương tiện đánh giá, thu thập minh chứng…
*Giáo viên:
+ Ngoài việc được bồi dưỡng giáo viên cần tự nghiên cứu tài liệu nắm được nội dung, các minh chứng cho từng chỉ số, rèn luyện các phương pháp đánh giá
+ Tuyên truyền tốt đến các bậc phụ huynh để có sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ trong công tác đáng giá, thu thập minh chứng.
+ Giáo viên theo dõi, đánh giá thường xuyên sự phát triển của trẻ và xem xét mục tiêu của chương trình, kết quả mong đợi, căn cứ vào các minh chứng của bộ chuẩn để xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn các hoạt động phù hợp với sự phát triển cuả cá nhân trẻ và của nhóm lớp.
+ Thực hiện nghiêm túc chương trình, tổ chức dạy và học theo chuẩn.
+ Lập hồ sơ cá nhân trẻ, minh chứng đánh giá bộ công cụ.
+ Có những kiến nghị kịp thời trong thực tiễn thực hiện, giúp nhà trường có sự điều chỉnh trong công tác chỉ đạo, đảm bảo việc thực hiện Bộ chuẩn có hiệu quả, khoa học.
3. Hồ sơ sổ sách
Xây dựng các phiếu đánh giá trẻ:
+ Phiếu theo dõi trẻ dành cho phụ huynh
+ Phiếu theo dõi, đánh giá sự phát triển cá nhân trẻ 5 - 6 tuổi
+ Phiếu theo dõi, đánh giá sự phát triển của lớp
Hồ sơ đánh giá trẻ lưu lại những sản phẩm, minh chứng của bộ công cụ
Một số sổ sách khác có liên quan: kế họach giảng dạy, giáo án, đánh giá hàng ngày, đánh giá chủ đề, tập vở, sản phẩm của trẻ…
4. Kiểm tra, đánh giá
Giáo viên chú trọng đánh giá sau mỗi ngày, chủ đề và lưu giữ sản phẩm của trẻ, chụp hình minh chứng, cập nhật luôn kết quả đánh giá vào hồ sơ đánh giá trẻ.
Cán bộ quản lý, TTCM dự giờ thăm lớp thường xuyên, đôn đốc giáo viên đánh giá theo kế họach.
Khảo sát đánh giá trẻ theo chỉ số đánh giá và theo chuẩn trẻ em 5 tuổi. Kiểm tra các minh chứng để đánh giá trẻ.
5. Cơ sở vật chất
Tăng cường việc bảo quản, sử dụng có hiệu quả tài sản đã có. Lưu trữ, quản lý hồ sơ, sản phẩm của cô và trẻ tốt... khoa học.
Để đảm bảo đồ dùng, đồ chơi đầy đủ hỗ trợ cho công tác giảng dạy và đánh giá trẻ đầu năm học giáo viên các lớp tự kiểm tra cơ sở vật chất theo bộ đồ dùng tối thiểu đăng ký mua sắm với HPCM.
Dựa trên cơ sở thực tế phân loại ra theo nhu cầu sử dụng và khả năng bổ sung:
+ Những loại đồ dùng, thiết bị cần bổ sung ngay để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập cần thiết (Đầu tư ngay đầu năm học)
+ Những loại đồ dùng có thể sưu tầm, tự làm (khuyến khích giáo viên với sự hỗ trợ của phụ huynh tự làm để bổ sung cho lớp)
+ Những đồ dùng sử dụng chung hoặc chưa sử dụng ngay đến học kỳ 2 hoặc đến chủ đề học tiếp tục bổ sung, mua sắm.
Học kỳ 2 nhà trường tiến hành kiểm tra toàn bộ CSVC theo danh mục tối thiểu để đánh giá về số lượng, chất lượng, việc sử dụng, bảo quản ĐDĐC, thiết bị của từng lớp. Lập biên bản kiểm tra nhận xét những ưu, khuyết điểm định hướng tiếp tục cho năm học sau.
6. Công tác tham mưu, phối kết hợp.
Tuyên truyền đến phụ huynh và cộng đồng về Bộ chuẩn qua họp phụ huynh, góc tuyên truyền qua bản tin lớp, tranh ảnh, qua các buổi họp phụ huynh.
Hướng dẫn – phối hợp với phụ huynh cách đánh giá trẻ. Tranh thủ sự hỗ trợ của phụ huynh vào đầu tư thiết bị, nguyên vật liệu tận dụng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ đánh giá, cùng đánh giá trẻ và thu thập minh chứng.
Công khai kết quả đánh giá.
Tham mưu các cấp, huy động sự tham gia của cộng đồng hỗ trợ về cơ sở vật chất và tinh thần tạo điều kiện giáo viên và nhà trường thực hiện tốt Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.
- CÔNG TÁC KHÁC
- Tổ chức thực hiện cho trẻ làm quen với tiếng Anh
Trường tổ chức các lớp cho trẻ làm quen ngoại ngữ trong nhà trường như sau:
+ Trẻ 3-4 tuổi: 2 lớp
+ Trẻ 4-5 tuổi: 3 lớp
+ Trẻ 5-6 tuổi: 2 lớp
- Trẻ được học theo chương trình English for Kindergarten với phương pháp: “Học mà chơi – Chơi mà học”
+ Học qua chương trình tương tác với bảng tương tác, đồ chơi, vật thật
+ Xem video, xếp chữ, xếp hình…
+ Tham gia Game Show – Nâng cao khả năng phản xạ cho bé
- Công tác giáo dục hòa nhập
- Năm học 2023-2024, Nhà trường có tiếp nhận 1 trẻ có nhu cầu khó khăn học hòa nhập tại lớp Chồi 2.
- GV lớp thực hiện hồ sơ giáo dục cá nhân cho trẻ và thực hiện dạy theo kế hoạch đã đề ra phù hợp với trẻ.
- NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
Đa số giáo viên nắm được nội dung chương trình GDMN, vận dụng phương pháp dạy phù hợp, khá linh hoạt, có thể hiện được sự sáng tạo trong một số hoạt động giáo dục trẻ thông qua quay các hoạt động giờ học có ứng dụng CNTT đạt hiệu quả tốt. Nhà trường đã kịp thời đầu tư trang bị cơ sở vật chất phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công tác nuôi dạy như trang bị các đồ dùng, dụng cụ dạy học phù hợp, đồ dùng đồ chơi học tập, gia đình…. Nhìn chung sau một học kỳ, trẻ có sự tiến bộ hài hòa về các mặt, mạnh dạn, lễ phép, hồn nhiên, vui tươi, có một số kỹ năng sống qua các hoạt động hằng ngày.
Tuy nhiên, trong việc thực hiện chương trình GDMN, vẫn còn một số giáo viên lúng túng trong việc gắn các mục tiêu vào các hoạt động, chưa xác định đúng mục tiêu trọng tâm trong việc lập kế hoạch giáo dục. Nội dung bài dạy chưa sâu, chưa chú trọng nhiều việc rèn luyện kỹ năng sống và phát triển ngôn ngữ mạch lạc trong giao tiếp cho trẻ.
Nơi nhận :
- Tổ MN;
- Lưu: VT.
|
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
|
Lưu Thụy Khánh Trung