Đề tài: Mối quan hệ giữa lời
nói và chữ viết
Lứa tuổi: Trẻ MG 5-6 tuổi
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Trẻ biết chữ viết có thể đọc và thay
cho lời nói (Chỉ số 86)
II. CHUẨN BỊ:
-
Các
bức tranh truyện
-
Hộp
quà, lá thư
-
Bút,
giấy
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Hoạt động 1:
-
Giới
thiệu về phần quà cô Phương tặng cho lớp (tranh vẽ)
-
Cô
đọc cho trẻ nghe bức thư của cô Phương gửi cho lớp
-
Cô
đề nghị trẻ tạo 4 nhóm, mỗi nhóm 1 bức tranh và thảo luận đặt lời cho các bức
tranh.
-
Giáo
viên đến từng nhóm quan sát, lắng nghe, gợi ý tưởng cho trẻ.
-
Mời
trẻ đại diện nhóm lên gắn tranh và đặt lời cho bức tranh → giáo viên ghi câu của trẻ dưới tranh và mời
trẻ nhóm khác nhận xét sau đó cô kết luận: mỗi tiếng đọc tương ứng với 1 chữ
-
Cô
đề nghị trẻ xếp các bức tranh để thành câu chuyện có nghĩa sau đó cô đọc lại
các câu dưới mỗi tranh.
-
Kết
luận: Chữ viết được dùng để ghi lại những điều mà chúng ta nói. Do đó, chữ viết
và lời nói có mối quan hệ với nhau
Hoạt động 2:
-
Cô
giới thiệu bộ tranh và hướng dẫn trẻ thực hiện
-
Mỗi
nhóm lấy 1 bộ tranh
-
Cô
mời trẻ xếp tất cả tranh của nhóm theo trình tự câu chuyện và “đọc” truyện theo
cách của trẻ
-
Gv
đến từng nhóm hướng dẫn trẻ
Hoạt động 3:
-
Gợi
ý trẻ viết thư cảm ơn cô Phương đã gửi quà cho lớp
-
Cô
giới thiệu 1 số câu cảm ơn và gợi ý trẻ quan sát để sao chép.
-
Trẻ
“viết” thư cảm ơn sau đó bỏ vào thùng thư