Đề tài: SẮP XẾP XEN KẼ 3
ĐỐI TƯỢNG, NHẬN RA QUY TẮC VÀ SÁNG TẠO QUY TẮC SẮP XẾP
Lứa tuổi: lứa 5-6 tuổi
I.
MỤC ĐÍCH-YÊU CẦU:
1.
Kiến thức:
- Trẻ biết sắp xếp xen kẽ 3 đối tượng
theo qui tắc.
- Trẻ nhận ra qui tắc và biết sắp xếp
theo qui tắc.
2.
Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, sắp xếp
theo qui tắc.
- Rèn luyện khả năng ghi nhớ và chú ý có
chủ định trong quá trình học.
3.
Thái độ:
- Trẻ biết hợp tác cùng nhau hoàn thành
nhiệm vụ.
II.
CHUẨN BỊ:
- Power Point bài giảng.
- Các bài tập.
- Bút, viết, đồ dùng, dụng cụ đủ cho số
trẻ.
III.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
a. Hoạt động 1: Ôn cách sắp xếp xen kẽ
của 2 đối tượng.
- Cô tổ chức đi tham quan và yêu cầu:
+ Sắp xếp xen kẽ 1 bạn nam - 1 bạn nữ.
+ Sắp xếp xen kẽ 1 bạn cao – 1 bạn thấp.
b.Hoạt động 2:Sắp xếp xen kẽ theo qui tắc của 3 đối tượng.
- Cô kể câu chuyện sáng tạo về muôn thú
cùng đến thăm thủy cung.
- Cô đàm thoại cùng trẻ và đặt những nhân
vật xuất hiện theo thứ tự trên bảng.
+ Bạn nào nhanh chân đi đến điểm xuất
phát đầu tiên?
+ Thế sau đó là đến bạn nào?
+ Vậy bạn nào là bạn tiếp theo nữa?
+ Những bông hoa trong vườn hoa như thế
nào? Màu sắc của bông hoa ra sao?
+ Đi hết vườn hoa thì xuất hiện những bạn
nào?
+ Con có nhận xét gì về vị trí của các
bạn binh tôm tướng cá?
- Cô đặt lần lượt các dãy hình trên bảng
và hỏi trẻ:
+ Con có nhận xét gì về những dãy hình
trên bảng?
- Cô kết luận: cách sắp xếp được lặp đi
lặp lại theo 1 trật tự nhất định gọi là sắp xếp theo qui tắc.
- Liên hệ thực tế: Các con thường thấy
những quy tắc sắp xếp xuất hiện ở đâu hoặc trên những đồ dùng nào?
c. Hoạt động 3: Luyện tập củng cố:
- Cô tạo tình huống cùng giúp các bạn
muôn thú vượt qua các thử thách
* Thử thách1: Vượt chướng ngại:
- Cô chuẩn bị bảng cho 2 đội, trên bảng có các hình ảnh đựơc
sắp xếp theo qui tắc nhưng mỗi dãy còn thiếu hoặc sai 1 đối tượng. Hai đội lần lượt mỗi bạn lên tìm đối tượng còn thiếu
hoặc sai để vẽ thêm hoặc gạch bỏ cho đúng. Hết thời gian, nếu đội nào làm đúng
nhiều dãy hình hơn thì đội đó sẽ chiến thắng.
- Cô và trẻ cùng nhận xét về kết quả của
các đội.
* Thử thách 2 : Dâng lễ vật (Trẻ
tự nghĩ ra cách sắp xếp) :
- Cô có một thùng lễ vật gồm các đồ vật
như: Khung ảnh; bộ chén, dĩa; mũ, khăn tay, thùng giấy… tuy nhiên chúng chưa
được đẹp do chưa được trang trí, các con hãy giúp các bạn thú trang trí chúng
theo quy tắc sắp xếp do mình tự sáng tạo.
- Cô cho trẻ nghĩ ra cách sắp xếp trang
trí theo ý thích từ những đồ dùng đó.
- Trẻ chia nhóm chọn
đồ vật để trang trí.
- Cô bao quát trẻ,
đến từng nhóm trao đổi với trẻ về cách sắp xếp của nhóm :
+ Con định sắp xếp
như thế nào?
+ Con nghĩ ra cách
sắp xếp gì khác nữa không?
*Kết thúc: Cả lớp cùng
vận động bài hát Thủy cung.